Thứ 6
Tháng 11
2017
17

MARKETING THỊ GIÁC TẠI CÁC ĐIỂM BÁN LẺ

Cùng SellCheck.com tìm hiểu các cách thiết kế hiệu quả cho các điểm bán hàng

Điểm bán hàng, hay ngành công nghiệp thực phẩm thường gọi là POS, là chiêu thức marketing tại các cửa hàng nhằm thu hút người mua dừng lại xem nhãn hàng và có ý muốn mua hàng. Đây chỉ là một phần của Shopper Marketing (tiếp thị đến người mua hàng), là chiến lược phân tích tâm lý người mua để hiểu được cách thức mua hàng, lý do mua sắm, mua khi nào và ở đâu.

Print

Trưng bày hàng hóa tại điểm bán (POS Displays) là một phần của Marketing thị giác, thường được thấy khắp các siêu thị như ốp đầu kệ, kệ trưng bày/ ô quảng cáo các sản phẩm mới ra thị trường,…

POS bao gồm tất cả bảng hiệu được gọi là shelf talkers (giấy yết thị nhỏ trên kệ hàng) nhằm gây sự chú ý cho mặt hàng đang bán. Ví dụ như “Mua 1 tặng 1”. Nhưng trong tương lai không xa loại bảng hiệu này sẽ dần được thay thế bằng bảng hiệu điện tử đặt dọc các lối đi.

Nguyên tắc 4C được chứng minh mang lại hiệu quả trong marketing tại điểm bán hàng.

2

Tôi đã học nguyên tắc 4C, gồm các yếu tố then chốt giúp tăng doanh số tại các siêu thị bán lẻ hoặc các cửa hàng bán lẻ chuyên dùng:

  • Thu hút sự chú ý
  • Kết nối với người mua
  • Truyền đạt thông tin
  • Chốt sale

Tôi sẽ giải thích chi tiết hơn về nguyên tắc này ở cuối bài.

Các thương hiệu bán lẻ chỉ có duy nhất 1 giây để thu hút sự chú ý của người tiêu dùng.

Tôi có buổi phỏng vấn ông Richard Butwenick, nhà sáng lập của Sellcheck.com. Ông đã gây dựng nên một doanh nghiệp mang tính đột phá cao khi đánh giá được mức độ hiệu quả của phương pháp POS (Điểm bán hàng). Chiến lược xúc tiến bán lẻ cần phải cho ra một con số thống kê cụ thể bởi vì bạn chỉ có duy nhất 1 giây để gây sự chú ý với người tiêu dùng.

3

POS (viết tắt của Điểm bán hàng) chủ yếu áp dụng để thu hút sự chú ý của người tiêu dùng trong tình hình thị trường dày đặc và cạnh tranh nhất từ trước đến nay.

Tôi muốn giới thiệu đến các bạn các kế hoạch xúc tiến bán hàng của thương hiệu Pretzel Crisp… họ tập trung vào thiết kế các shelf talkers lớn, nhiều màu sắc và đơn giản, thiết kế bao bì thực phẩm, và trưng bày sản phẩm mới trong cửa hàng.

Ông Richard giải thích rằng “Vấn để là các thương hiệu đang bỏ tiền và thời gian khi áp dụng POS nhưng lại thu được những kết quả trái ngược nhau, còn nhà bàn lẻ phải mạo hiểm với các điều khoản cam kết. Sau khi nối ghép các điểm mấu chốt trên lại, cuối cùng chúng tôi đã tạo ra một quy trình đã qua thử nghiệm nhằm cải thiện kết quả cho cả đôi bên.”

Sell Check được thiết kế để giúp người làm marketing tạo và đánh giá sự tương tác của họ với người mua, giúp các thương hiệu đạt được mục tiêu quảng bá nhanh và rẻ. Chúng tôi muốn phát triển những sản phẩm đáng tin cậy, bắt nguồn từ metrics (chỉ số để đo lường hiệu quả của một chiến lược marketing), và giá cả hợp lý.

Đo lường và nâng cao hiệu quả xúc tiến bán hàng.

4

Sellcheck hoạt động có hiệu quả không? Theo ông Richard, họ áp dụng các nguyên tắc 4C vì vậy “Các thương hiệu có thể đạt được hiệu quả xúc tiến cao mang lại lợi nhuận gấp 40 lần”. Hiệu quả xúc tiến bán hàng (Promotional Lift) được mô tả rất chi tiết trong quyển sách Marketing Metrics: Hướng dẫn đo lường hiệu quả Chiến dịch Marketing – “mức doanh thu tăng so với doanh thu căn bản sau khi áp dụng các hoạt động marketing”. Mức cơ sở này thường tạo nhiều ảnh hưởng khác, ví dụ như bỏ qua tính thời vụ hoặc tính cạnh tranh để xác định được hiệu quả của xúc tiến thương mại đến đâu.

Khái niệm nguyên tắc 4C

5

Khi tìm hiểu các tài liệu về Point of Sales Materials (các vật dụng dùng để hỗ trợ bán hàng tại điểm bán), mỗi yếu tố trong 4C là một bước nhận thức những hành vi của người mua, bắt đầu từ nhận thức sản phẩm hoặc ra quyết định chọn mua. Bạn có thể xem nó như một quy trình mua hàng tại điểm bán.

Với 4C, SellCheck có thể giúp bạn cải tiến các vật phẩm quảng cáo như thế nào.

Thu hút sự chú ý – Việc bán hàng sẽ chẳng bao giờ hiệu quả nếu một sản phẩm không được chú ý đến!

Bước đầu tiên trong quá trình 4C là đảm bảo điểm bán hàng (POS) nổi bật trong khu vực bán lẻ cũng như online.

Kết nối với người mua – Ngay khi các vật phẩm quảng cáo gây được sự chú ý, phải đảm bảo người mua hiểu được thông điệp trong đó, nhưng bạn không có nhiều thời gian – thường chỉ có 1 giây hoặc thậm chí là ít hơn. Người mua sẽ chẳng cần suy nghĩ mà lướt qua các POS không có gì đáng chú ý và không tương thích với nhu cầu của họ. Có lẽ đó chính là lý do tại sao sản phẩm của bạn bị lu mờ trên các kệ hàng.

0e0f556dba1cd511e74bc43f083235c3-650-80 3f0317ce6807482896cf1bb8e2d5a578-650-80

Truyền đạt thông tin – Bây giờ ví như khách hàng dừng tại kệ trưng bày, đang xem xét đánh giá sản phẩm, việc truyền đạt thông điệp có hiệu quả không, có rõ ràng, đủ thuyết phục để thúc đẩy người mua từ trạng thái cân nhắc do dự tiến gần hơn với việc quyết đinh mua hàng!

Chốt sale – Vậy là hoàn tất xong các bước như tạo sự chú ý với người mua, kết nối với họ và truyền tải những thông tin cơ bản.

Và bây giờ, ở bước này cần làm những gì để chốt sale và sản phẩm của chúng ta được bỏ vào giỏ hàng? Đây chính là điểm vô cùng tuyệt vời ở SellCheck – họ giới thiệu các vật phẩm quảng cáo hiệu quả làm cho người mua quyết định chọn sản phẩm của bạn và bỏ vào giỏ hàng.

Các vật phẩm quảng cáo không hiệu quả đã được chứng minh gây cản trở cho bước chốt sale… lý giải tại sao một số sản phẩm vẫn nằm y nguyên trên kệ hàng.

Nguyên tắc 4C được xem như một ngôn ngữ nền tảng. The Path to Purchase Institute đã áp dụng 4C như các tiêu chí đánh giá các cuộc thi Thiết kế, đồng thời bổ sung thêm tính khoa học và học thuật vào phân tích hành vi người mua và thiết kế POS.

Trước khi biết đến sản phẩm và chọn mua thì có thể người mua đã bỏ chọn. Luôn có những dấu hiệu nói cho ta biết nên làm gì để truyền đạt thông điệp cho hiệu quả và chốt được sale. Đồng thời, thông qua người mua ta sẽ biết cách để tối ưu hóa Thiết kế POS.

Nguồn: thebalance.com

 

Sắp tới tại dpiCENTER – Workshop “SỨC MẠNH THƯƠNG HIỆU QUA BAO BÌ SẢN PHẨM”

Cách thức đăng ký – Hoàn toàn miễn phí:
✦ Đăng ký online: https://goo.gl/forms/Qj8JJ5FThGaXVub92
✦ Thời gian: 14h00 Thứ 7 – 02/12/2017
✦ Địa điểm: Trường dpi, 222 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, P.6, Q.3, Tp.HCM