Thứ 4
Tháng 6
2018
13

7 KĨ NĂNG MÀ MỌI NHÀ THIẾT KẾ WEB CẦN LÀM CHỦ

dddd

Thiết kế web thì cũng đầy tính khoa học cũng như tính nghệ thuật mà người ta nhìn nhận nó. Trong khi một nửa công việc được dựa trên việc viết code và biết cách thiết kế, nửa còn lại không chỉ dựa trên chỉ cảm tính về những thứ gì là đẹp và những thứ không đẹp. Bất cứ nhà thiết kế web xuất sắc nào cũng phát triển cho bản thân một nền tảng kiến thức lõi căn bản vững chắc để khiến bản thân anh ta nổi bật trước những đồng nghiệp khác cùng ngành.

Vậy bằng cách nào bạn có thể phát triển cho mình những nền tảng căn bản đó? Nói một cách đơn giản, bạn không nắm bắt được chúng chỉ trong một sớm một chiều. Chắc chắn rồi, không có gì có thể thay thế được kinh nghiệm, nhưng một sự đào tạo chuyên sâu – cho dù là chính thức hay không – cũng có thể giúp ích rất nhiều. Bạn cũng nên luôn luôn thách thức bản thân mình và đẩy bản thân đi xa hơn những giới hạn trong vùng an toàn của bạn. Điều này cũng có nghĩa sự khác biệt giữa việc phải vật lộn giữ chân khách hàng và việc khách hàng tự tìm tới bạn.

Đây là những kĩ năng nền tảng mà tất cả những nhà thiết kế web giỏi nên sở hữu nếu muốn đạt đến những mức độ chuyên nghiệp. Chúng không liên quan đến những kĩ năng kĩ thuật, liên quan tới máy tính, lập trình.

  1. Hãy quen thuộc với toàn bộ quá trình thiết kế

Bạn có để ý rằng tôi nói đây là “toàn bộ” quá trình thiết kế không? Thiết kế web có thể cũng chia sẻ một vài điểm chung với thiết kế đồ họa – điều này khiến trường dạy những môn này khá tương đồng nhau. Đó là lý do vì sao sẽ là một ý tưởng hay cho mỗi nhà thiết kế web ít nhất cũng tìm hiểu những điều cơ bản của quá trình thiết kế nói chung. Điều này bao gồm những quy trình sau:

Màu sắc (color)

Màu sắc là trái tim của thiết kế web vì nó giúp thiết lập chủ đề và motif của bất cứ thiết kế hiệu quả nào. Thêm vào đó, nó cũng có tác dụng về mặt tâm lý – khi mà màu sắc ảnh hưởng tới cách mà người xem trang web nhìn nhận trải nghiệm của họ.

Flow (dòng)

Flow là trình tự dẫn hướng của người xem khi tiếp cận thiết kế mà trong trường hợp này là việc người xem trải nghiệm trang web của bạn. Flow bao gồm việc sử dụng hợp lý độ sâu, màu sắc, các lớp thiết kế, những hình dạng và đường kẻ. Những công cụ flow bao gồm quan điểm, khoảng cách và hướng khuôn mặt.

Cân bằng và tỷ lệ (balance and proportion)

Điều này có nghĩa là sự ổn định và cân bằng về mặt thị giác. Có thể có được tỷ lệ bằng hai cách: đối xứng hoặc bất đối xứng. Tỷ lệ thường được sử dụng để biểu thị những chi tiết quan trọng, và vì thế cải thiện dòng chảy của thông tin.

Spacing (khoảng cách)

Khái niệm khoảng cách khá thẳng thắn khi nó liên quan tới khoảng cách từ một chi tiết tới một chi tiết khác. Tất cả các trang web với trải nghiệm người dùng tuyệt vời đều được dàn khoảng cách tốt. Nói chung, khoảng cách nên được dành đủ cho những chi tiết thiết kế, để cho chúng có không gian để “thở” trong khi vẫn gần nhau đủ để chúng dễ đọc. Điều này là một môn nghệ thuật cân bằng.

2. Biết HTML trong lòng bàn tay bạn

Biết rõ HTML đồng nghĩa với việc phải biết rõ việc viết code. Một số nhà thiết kế có vẻ nghĩ rằng không biết cách lập trình cũng được trong những người khác khăng khăng rằng biết lập trình là một điều cần thiết để trở thành một nhà thiết kế web đúng nghĩa. Thực ra, một nhà thiết kế web cũng cần biết ít nhất những điều cơ bản về HTML!

Vì HTML là bộ khung cơ bản cho tất cả các trang web, một nhà thiết kế nên có kiến thức về nó. Vì thế, một nhà thiết kế sẽ có thể thiết kế với nhiều mục đích và sự chú ý tới khả năng sử dụng của trang web hơn. Nếu bạn biết lập trình cơ bản, bạn có thể tạo ra những trang web demo mà bạn thiết kế, bạn sẽ ở vị thế tốt hơn để bán thiết kế, dịch vụ của mình hơn là những những nhà thiết kế không biết lập trình, và bạn sẽ có được một sự hiểu biết tốt hơn về góc độ và những giới hạn của thiết kế của mình.

3. Hiểu rõ lợi thế của việc tạo ra những bản Killer Copy

Như là một nhà thiết kế web, bạn sẽ được yêu cầu làm nhiều hơn là chỉ thiết kế, đôi khi bạn sẽ được yêu cầu tạo ra nội dung cho trang web. Việc này đặc biệt đúng nếu bạn không làm việc cùng bất kì copywriter nào. Hãy nghĩ về nó theo chiều hướng: một nhà thiết kế web làm chủ được cả kĩ năng viết nội dung thì hấp dẫn đối với khách hàng hơn nhiều và cũng có thể chịu trách nhiệm nhiều hơn trong dự án.

Đừng nghĩ rằng viết ra một bản nội dung hiệu quả chỉ là điều gì đó bạn có thể làm khi bạn đang thiết kế. Việc biết cách tạo ra nội dung hấp dẫn, hiệu quả là một kĩ năng không thể thay thế khi quảng cáo dịch vụ của bạn như là một nhà thiết kế web.

4. Cam kết học tập không ngừng nghỉ

Cụm từ “Luôn luôn có thứ tốt hơn” là những gì bạn nên theo đuổi khi trở thành một nhà thiết kế web. Bạn có thể luôn luôn học những điều mới – thứ có thể gây ấn tượng cho khách hàng của bạn, mở rộng sự sáng tạo, kĩ năng của bạn và nói chung cải thiện đam mê thiết kế của bản thân.

Một lý do lớn để luôn luôn cởi mở học hỏi nhiều hơn là những xu hướng mới luôn luôn xuất hiện trong thế giới thiết kế web. Chỉ cần nghĩ tới những thứ chúng ta mới chỉ thảo luận trong một vài năm gần đây: thiết kế phẳng và giờ đây là Material Design. Trong thiết kế, học hỏi là quá trình không ngừng nghỉ. Bạn không bao giờ ngừng học hỏi, nên bạn có thể duy trì bản thân trên đỉnh cao của những xu hướng mới nhất – điều khiến bạn trở thành một nhà thiết kế toàn diện.

5. Phát triển một vài kĩ năng kinh doanh

Nhiều nhà thiết kế web làm việc tự do ở một thời điểm nào đó trong sự nghiệp của họ, và điều đó chỉ để nói lên rằng bạn nên phát triển những kĩ năng kinh doanh đó. Bạn làm việc cho chính mình, và dịch vụ mà bạn bán chính là tài năng thiết kế web của mình. Nếu không có kĩ năng kinh doanh, bạn có thể bị lúng túng trong những mảng rất quan trọng như: tiếp thị bản thân, tìm kiếm khách hàng, giữ chân khách hàng và làm tất cả những việc đó một cách năng suất.

Nếu bạn biết cách điều hành một doanh nghiệp, bạn sẽ có thể đưa ra những quyết định liên quan đến khách hàng và dự án với sự chắc chắn chưa từng có. Bạn cũng sẽ học về kĩ năng đa nhiệm cần thiết để sắp xếp công việc của một nhà thiết kế web cùng với những kĩ năng thực tế cần thiết để kiếm tiền và liên tục kiếm nhiều hơn khi bạn dần trưởng thành trong sự nghiệp của mình.

6. Làm chủ nghệ thuật lắng nghe

Vì bạn làm việc với khách hàng dựa trên những điều họ muốn cho trang web của họ, điều này có nghĩa bạn cần phải trở thành một bậc thầy lắng nghe. Việc có thể lắng nghe và thấu hiểu là một kĩ năng sống bạn có thể ứng dụng xuyên suốt trong nhiều lĩnh vực khác nhau, vậy vì sao không làm chủ nó khi bạn là một nhà thiết kế web?

Bạn sẽ không bao giờ trở thành một nhà thiết kế thành công – trong phương diện kinh doanh – nếu bạn thất bại trong việc lắng nghe khách hàng hoặc từ chối lắng nghe họ. Khách hàng của bạn sẽ luôn yêu cầu bạn cải thiện và thay đổi thiết kế, ngay cả khi quá trình thiết kế đã được nửa đường. Thay vì cảm thấy bực bội và cắt ngang như một người thiếu chuyên nghiệp – điều có thể làm tổn hại việc kinh doanh của bạn – hãy học cách lắng nghe điều mà khách hàng của bạn cần, xem xét nó và đưa ra đề xuất của chính bạn. Nếu điều khách hàng muốn có thể thực hiện được, đó là tin tốt. Đơn giản chỉ cần thực thi nó và cho thấy bạn quan tâm tới điều mà khách hàng muốn như thế nào.

7. Vươn tới đỉnh cao thiết kế web

Trong bất cứ lĩnh vực nào, vươn tới đỉnh cao của nghề nghiệp cũng là thứ mà bạn nhắm tới. Điều này sẽ không có được trong một sớm một chiều hoặc thậm chí 1 hoặc 2 năm, nhưng bạn cuối cùng cũng tới đích với quyết tâm và tự cải thiện bản thân không ngừng nghỉ. Nếu bạn rất đam mê lĩnh vực của mình, dù sao bạn sẽ tự động tiến đến trạng thái đó nhưng bạn cũng có thể làm những việc để quá trình này xảy ra nhanh hơn.

Về bản chất, nó chỉ là việc một nhà thiết kế web trở nên toàn diện và thành thục. Bạn càng làm việc vượt qua việc chỉ thiết kế, bạn sẽ trở thành nhà thiết kế web càng giỏi hơn. Và đó là khi bạn chạm tới mức độ đỉnh cao.

Nguồn: webdesignerdepot.com