Thứ 6
Tháng 7
2018
6

CÁCH XÂY DỰNG MỘT THƯƠNG HIỆU TRONG 5 NGÀY: KINH NGHIỆM TỪ MỘT NHÀ THIẾT KẾ CHUYÊN NGHIỆP (INFOGRAPHIC)

1

Quay trở lại những năm 90 của thế kỉ trước, kí hiệu # đã từng được dùng chủ yếu để thể hiện đồng bảng Anh chứ không phải là hashtag như bây giờ.

Và ở thời điểm đó, logo của một công ty chính là hình ảnh của họ. Hiện nay với sự nổi lên của các phương tiện truyền thông, hình ảnh của một công ty – và câu chuyện theo sau đó – được gọi là thương hiệu. Người tiêu dùng đã trở nên ngày càng gắn kết với những thương hiệu yêu thích của họ hơn – tới mức họ giúp cho việc kể câu chuyện thương hiệu của công ty đó. Họ tweet, họ đăng và chia sẻ trên Instagram và Facebook những điều dở, điều hay, điều đẹp, điều xấu về công ty. Vậy bằng cách nào các công ty có thể chiếm được kênh truyền thông màu mỡ đó để khiến khách hàng ngã vào thương hiệu của bạn?

“Marketing không chỉ là tên của một phòng ban trong công ty – nó cũng là câu chuyện về cách mà bạn tạo ra một sự khác biệt cho khách hàng của mình – Nhà chiến lược và blooger tại The Story of Telling chia sẻ. “Sự khác biệt giữa một ý tưởng tốt và một đoạn quảng cáo thành công là bối cảnh – hiểu biết về đối tượng của sản phẩm, dịch vụ cần quảng cáo, trong những điều mà khách hàng mong muốn và lý do mà họ quan tâm tới điều đó, và nhiều hơn thế nữa. Chúng ta dành hầu hết thời gian để khiến người ta yêu thích sản phẩm trong khi chúng ta nên tạo nên những sản phẩm mà người dùng yêu thích. Boom! Đó chính là điểm cốt lõi.

Mọi thương hiệu đều có một câu chuyện để kể. Hãy nắm thật rõ lịch trình của bạn, cầm sẵn một chiếc bút, in bản infographic ở cuối bài ra và hãy theo sát những lời khuyên của năm thương hiệu nổi tiếng dưới đây có thể giúp bạn xây dựng thương hiệu cho mình trong 5 ngày và bạn sẽ sẵn sàng kể câu chuyện của chính mình!

Ngày 1: Xác định bạn là ai và bạn làm gì

Ok, điều này có vẻ nghe đơn giản: bạn biết bạn là ai và bạn làm gì, nhưng bằng cách nào bạn làm nó theo cách khác biệt so với những người khác? Đâu là vị thế bán hàng độc nhất của bạn? Đâu là những dịch vụ bạn cung cấp mà đối thủ cạnh tranh không có? Phương án, giải pháp của bạn cung cấp cho khách hàng có gì khác biệt so với những đối thủ trên thị trường. Không quan trọng bạn đang làm việc trong lĩnh vực nào, bạn phải tìm ra câu trả lời cho những câu hỏi nêu trên.

2

Jules Taggart, nhà sáng lập và nhà chiến lược nội dung tại Jules Taggart Marketing là một người nào đó mà bạn ngay lập tức bị thu hút và muốn gặp. Khi bạn nói chuyện với cô ấy, cô ấy như phong tỏa câu chuyện của các bạn. Bạn bị lôi cuốn và muốn biết nhiều hơn. Điều gì khiến cô ấy khác biệt hơn hẳn những nhà marketing ngoài kia? Lý do là cô ấy khiến chính bạn trở nên khác biệt.

Cách dễ nhất để làm điều đó là khiến cho nó có tính cá nhân – và tôi không nói tới cụm từ “xin chào_tên người nhận” trong thư từ mà tôi gửi. Ý tôi muốn nhắc tới việc truyền tải thông điệp theo cách mà tạo cảm giác nó được tạo ra là để dành riêng cho người đọc, người nghe, người xem nó. Giống như nó được tạo ra trong chính tâm trí của người dùng vậy, Taggart nói.

“Bạn có những đối thủ cạnh tranh mang tới những dịch vụ giống hệt bạn. Vấn đề không phải ở việc bạn làm gì nữa, vấn đề là ở cách mà bạn làm nó. Khách hàng của bạn trông đợi để nhìn thấy kết quả – nếu bạn là một copywriter, họ kì vọng nhận được những bản ý tưởng hoàn hảo, lôi cuốn. Nếu bạn là một nhà thiết kế web, họ kì vọng nhận được một website đẹp và đầy tính năng. Kết quả được kì vọng – trải nghiệm là giá trị mà khách hàng nhận về. Khách hàng của bạn kì vọng bạn có thể chuyển giao dựa trên những lời hứa của bạn, nhưng đó là cách mà họ cảm nhận về trải nghiệm và cách mà họ nhớ những tương tác của họ với bạn khiến họ muốn làm việc với hạn lần nữa và giới thiệu bạn với những người khác,” – cô ấy nói.

Bên cạnh việc trở nên cá nhân hơn trong một thế giới online, hãy nghĩ về cách bạn trở nên khác biệt so với những đối thủ cạnh tranh. Hãy lập một danh sách dịch vụ mà bạn cung cấp và những dịch vụ mà bạn không cung cấp cũng như lý do mà bạn không cung cấp những dịch vụ đó. Hãy liệt kê những điểm mạnh và điểm yếu của bạn, cách mà sở thích của bạn có thể gắn với những dịch vụ của bạn, bất cứ những thứ gì xác định bạn là ai và những gì bạn có thể cung cấp.

Ngày 2: Xác định khách hàng/khán giả của bạn và cách bạn muốn nói chuyện với họ

3

Hãy ngồi xuống với một cái bút và tờ giấy và sẵn sàng liệt kê mọi đặc tính của những khách hàng tiềm năng của bạn:

Họ là người trẻ hay già, nam hay nữ, giàu có hay không, là nhà khởi nghiệp hay trẻ em ở độ tuổi đi học hoặc phụ huynh?

Bạn tìm thấy họ ở đâu? Mạng xã hội, trong những cửa hàng bán lẻ hay trong những nhóm online trên mạng xã hội?

Họ cần dịch vụ gì? Thiết kế web, marketing hay tìm bác sĩ?

Họ đang thuê ai đối với những dịch vụ mà bạn đang cung cấp?

Vì sao họ chuyển sang sử dụng dịch vụ mà bạn cung cấp?

Một khi bạn biết được đối tượng hướng tới là ai, vậy bạn sẽ kết nối với họ và kể câu chuyện của họ như thế nào? Truyền tải trực tiếp, quảng cáo online, họ có dùng mạng xã hội không? Bằng cách nào bạn giữ cuộc hội thoại được tiếp nối liên tục?

Hai huấn luyện viên thể dục, Karena Dawn và Katrina Hodgson của Tone It Up đã khởi đầu như là hai phụ nữ có đam mê thể dục và họ đã cùng nhau lập nên một kênh Youtube. Họ đã bắt đầu với việc chia sẻ những lịch trình tập thể dục và những mẹo nhỏ và kênh Youtube đó đã thực sự trở thành một kênh mang lại lợi nhuận đáng kể khi kênh cũng bán những thực phẩm bổ trợ, quần áo thể thao, video bài tập và sách hướng dẫn. Hợp lại, các kênh mạng xã hội của họ cũng có hơn 1 triệu người theo dõi.

Bí mật của họ là – họ là khách hàng của chính họ. Cả hai trong số họ đều đã từng vật lộn với cân nặng và sự tự tin và họ đều biết cần phải có những bài tập, sự hỗ trợ, kế hoạch ăn uống và sự cổ vũ động viên để vượt qua những vấn đề trên. Thông qua cộng đồng của họ, họ chia sẻ những bài tập, thách thức và công thức ăn uống. Những hashtag của họ như #TIUteam và #Bikiniseries đã nhận được hơn 2 triệu lượt nhắc tới trên Twitter và Instagram. Những thành viên của cộng đồng của họ có những cuộc gặp gỡ trên toàn thế giới. Cộng đồng của họ đã trở thành thương hiệu của họ và họ đã trân trọng nó.

Ngày 3: Khiến cho cá tính của bạn soi sáng xuyên suốt thương hiệu của bạn

Bạn chính là thương hiệu của mình – điều này có nghĩa thương hiệu của bạn nên phản ánh bản thân bạn. Khách hàng là những con người bằng xương bằng thịt nên họ muốn liên hệ bản thân với con người chứ không phải việc kinh doanh. Bạn sẽ tiêm nhiễm thương hiệu của mình với cá tính của mình như thế nào để mà khách hàng của bạn có thể liên hệ bản thân họ với thương hiệu?

Melissa Cassera – nhà chiến lược PR, marketing và truyền thôn dạy những nhà khởi nghiệp cách để “xoáy” một chút cá tính của họ vào thương hiệu để khiến người nghe bị ám ảnh với thương hiệu đó. Khách hàng của chính cô ấy cũng bị nghiện thương hiệu của cô.

“Có nhiều đam mê và là một người đa chiều khiến bạn trở nên lôi cuốn hơn, thú vị hơn và nổi bật hơn. Đó là vấn đề chấp nhận tất cả những khía cạnh của bản thân bạn – không sợ khi là con người thực của chính bạn – và thu hút những khách hàng – những người thực sự được kích thích bởi con người thực của bạn và những điều mà bạn yêu thích”, Cassera nói.

“Đừng thay đổi bản thân để phù hợp với thương hiệu của bạn. Đó là một trong những lỗi thường gặp nhất mà tôi nhận thấy ở những nhà khởi nghiệp, nhất là trong ngành dịch vụ nội dung. Nếu bạn có xu hướng thay đổi tiếng nói hoặc cá tính của mình, thì hãy cố định những nội dung mà bạn muốn nói, ghi âm nó lại rồi chuyển dịch lại lần nữa. Phương pháp này hoạt động khá hiệu quả!

4

Hãy bắt đầu bằng việc lập ra một danh sách đặc điểm cá tinh của bạn, những sở thích của bạn và điều mà bạn đam mê. Hãy xem chúng có điểm chung gì với việc kinh doanh của bạn và để cá tính của bạn tỏa sáng!

Ngày 4: Khiến cho thương hiệu của bạn trang trọng, chính thức và chuyên nghiệp

Để khách hàng tin tưởng và đặt cam kết vào thương hiệu của bạn, thương hiệu của bạn cần phải chuyên nghiệp. Hãy thuê nhà thiết kế đã thiết kế nên logo, business card và website cho bạn để bạn có một vẻ ngoài nhất quán cho thương hiệu. Hãy thuê một chuyên gia marketing và một huấn luyện viên kinh doanh để giúp bạn hoạch định một chiến lược. Hãy nghiên cứu kĩ những hệ thống kinh doanh sao cho hệ thống chứng từ, dự thảo và truyền thông của bạn được hoàn thiện, tổ chức gọn gàng và tự động. Cách mà bạn đối xử với công việc kinh doanh của mình cũng chính là cách mà người ta nhìn nhận bạn đối xử với khách hàng của mình.

Nhà thiết kế và tạo mẫu Megan Bailey đã có một thương hiệu sáng giá và nhất quán. Nó rất chuyên nghiệp, tươi mới, mời gọi và sau khi nhìn thấy hình ảnh của cô ấy trên mạng internet, bạn có thể chọn ra chúng khỏi đám đông.

“Có quá nhiều quan điểm về thiết kế ngoài kia và cũng có quá nhiều cách để đại diện cho một thương hiệu. Điều quan trọng là chỉ ra được phong cách độc nhất và khác biệt của bạn là gì và điều bạn có thể mang lại là hoàn toàn khác biệt so với những nhà thiết kế khác. Nó có thể phải trả giá bởi thời gian thử nghiệm và lỗi lầm nhưng đây là điều quan trọng để bạn không bị những đối thủ cạnh tranh bắt kịp. Thiết kế của bạn sẽ tỏa sáng và được để ý nếu bản thân ý tưởng của bạn là nguyên gốc và nhất quán, Bailey nói. “Đừng chỉ cho ra những thứ giống với những thứ gì đó đã có sẵn trên thị trường. Hãy tạo ra những thứ được xuất hiện lần đầu tiên!”.

5

Sự nhất quán là chìa khoá giúp khách hàng của bạn nhận biết và yêu thích bạn.

“Ngay từ điểm khởi đầu – mọi phần nhỏ của thiết kế thương hiệu từ logo cho tới phần hình ảnh cho tới những bài đăng trên mạng xã hội cần phải nhất quán và được tổ chức một cách chuyên nghiệp. Mục tiêu cuối cùng là giúp người xem định vị và công nhận thiết kế của bạn ngay lập tức, cô ấy nói. “Điều này có thể đạt được bằng cách giữ cho thương hiệu luôn nhất quán và chỉ đưa ra công chúng những nội dung truyền tải thương hiệu và thông điệp của thương hiệu. Ví dụ như, khi nhắc tới việc xây dựng một thương hiệu trên Instagram, điều quan trọng để khiến thương hiệu nhất quán là giữ nguyên cách mà bạn viết nội dung, cho tới sử dụng cùng một filter cho tất cả các hình ảnh của bạn, để chúng có vẻ đồng bộ và đại diện cho nội dung mà bạn muốn truyền tải.”

Ngày thứ 5: Tìm cách truyền tải thông điệp thương hiệu phù hợp, tiến hành truyền tải và lặp lại điều đó

Để khách hàng trung thành với bạn, bạn cũng cần trung thành với thương hiệu của mình. Chúng ta đã xác định sự nhất quán là yếu tố then chốt. Sự nhất quán không chỉ trong logo hay những tài liệu quảng bá, mà còn cần đối với cách mà bạn tiếp cận và kết nối với khách hàng của bạn. Nếu bạn tìm thấy họ trên Instagram, hãy chắc chắn rằng đó là nơi bạn thường xuyên chia sẻ cập nhật về thương hiệu của mình. Hãy gửi đi những lá thư điện tử theo tần suất hàng tuần. Tweet và retweet những người theo dõi bạn.

6

Chuyên gia Tiến sĩ Danielle Dowling có một cách tuyệt vời và độc nhất để gây dựng cộng đồng của cô ấy. Thường thì, cô ấy chia sẻ những thứ cô ấy tìm thấy trên mạng internet vào trang blog của cô ấy, Blogs I Heart.

“Tôi đã bắt đầu loạt bài “Blogs I Heart” vì tôi đã quá mệt mỏi về việc nghĩ về bản thân,” Dowling nói. “Nó cho tôi một khoảng không gian nghỉ ngơi đáng yêu, rất cần thiết để tạm rời xa việc kinh doanh của bản thân và một cơ hội làm mới bản thân để thử chìm đắm trong thế giới cảm xúc của một người nào đó khác. Điều này cũng giống như lướt trên ngọn gió, đi qua những múi giờ, nền văn hóa, quan điểm khác nhau và nhiều hơn thế nữa! Bạn đặt tên cho nó và cũng có một ai đó ngoài kia ôm ấp nó, sống đúng như thế và trao đổi về nó và tôi thực sự vinh dự khi giúp họ truyền tiếng nói của họ vang xa hơn thông qua trang blog khiêm tốn của tôi.”

“Đó cũng là phương pháp hữu ích để mở rộng những mối liên hệ. Khi chúng tôi tự thoát khỏi không gian của cái tôi cá nhân và để ý tới những tâm hồn khác đang sống và làm việc ra sao, chúng tôi có cơ hội cảm nhận được kết nối cảm xúc, được gắn kết và được hiểu, được cảm thông,” cô ấy nói. “Chúng tôi cảm thấy bớt cô đơn và có thể, chỉ là có thể, một chút nổi tiếng hơn. Và đó là những thứ vô giá đối với trái tim con người.

Bạn đã sẵn sàng để bắt đầu kể câu chuyện của mình chưa?

Dưới đây là một infographic với những bước để xây dựng thương hiệu cho bạn nhưng nó cũng là một bộ khung hữu dụng có thể giúp bạn chụp lại những ý tưởng bất chợt ngay lập tức. Hãy thực hiện mỗi bước trong một ngày, dành thời gian của bạn, hãy suy nghĩ kĩ và một tuần kể từ giờ phút này, thương hiệu của bạn sẽ thành hình!

Nguồn: canva.com